Shopping Cart

No products in the cart.

พลาดไม่ได้! ยาดี 4 เม็ด รักษา Talent ให้อยู่คู่องค์กร

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

อยากให้ Talent อยู่คู่องค์กรไปแสนนาน ต้องมีตัวช่วย

วันนี้แองจี้ขอเสนอยาดี 4 เม็ด ที่จะช่วยรักษา Talent ให้อยู่กับองค์กรของเรากันค่ะ

โพสต์ก่อนหน้าเราได้ร่วมกันค้นหา Talent ด้วยเครื่องมือ 9 Box Grid กันไปแล้ว แองจี้เชื่อว่าหลายท่านคงพอมี Talent ในใจกันบ้าง แต่สิ่งสำคัญหลังหาตัว Talent ได้คือ การรักษาและการพัฒนาค่ะ ซึ่งวันนี้เรามาพูดถึงการรักษากันก่อนค่ะ

💊 ยาเม็ดที่ 1 Learning and Development

ทุกท่านยังจำคุณสมบัติ 1 อย่างที่ Talent ต้องมีอย่าง “การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ” ได้ไหมคะ? ดังนั้นถ้าเราจะรักษาเขา เราก็ต้องตอบโจทย์ตรงนี้ให้กับเขาได้ ซึ่งการเรียนรู้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะการส่งไปฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ เท่านั้น แต่การเรียนรู้ที่ได้ผลมากที่สุดสำหรับคนกลุ่มนี้คือ การให้ Assignment ใหม่ๆ ที่ท้าทาย รวมถึงการมี Mentor Coach หรือหัวหน้างานที่เก่งสามารถให้คำแนะนำ และต่อยอดให้กับพวกเขาได้

เพราะเขาจะสามารถซึมซับ Skill ต่างๆ ได้ดี แค่เพียงได้รับคำแนะนำเพียงเล็กน้อย แล้วพวกเขาจะเรียนรู้ผ่านการทำงานซึ่งเป็นการลงมือปฏิบัติจริงๆ

💊 ยาเม็ดที่ 2 Compensation

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินหรือค่าตอบแทน เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อพนักงานของเรา และถ้าองค์กรของท่านยังใช้ระบบมาตรฐานในการบริหารค่าตอบแทนสำหรับ

พนักงานที่เป็น Talent แองจี้ขอเตือนค่ะว่า องค์กรของท่านมีโอกาสที่จะสูญเสีย Talent ค่อนข้างสูง เพราะบริษัทอื่นๆ เขาพร้อมที่จะจ่ายค่าตัวให้ Talent มากกว่าค่ามาตรฐานทั่วไปตามที่ตลาดจ่าย ดังนั้นแองจี้อยากแนะนำว่า สำหรับการบริหารค่าตอบแทน Talent นั้นเราควรมี Scheme การบริหารจัดการค่าตอบแทนที่

พิเศษปลีกย่อยออกมา เพื่อรักษาพนักงานในกลุ่มดังกล่าว เช่น เราอาจจะเปิดเพดานของโครงสร้างเงินเดือนให้สูงกว่าเดิมอีก 25-30% สำหรับพนักงานในกลุ่มนี้ อัตราการขึ้นเงินเดือนประจำปีของคนกลุ่มนี้อาจจะเป็น 2 Digit เพื่อเป็นค่าที่เราจ่ายในการรักษาเขาให้อยู่กับองค์กร เพราะการสูญเสีย Talent ขององค์กรไป ท่านอาจสูญเสียมูลค่ามากกว่าการรักษาพวกเขาให้อยู่ก็เป็นได้ค่ะ

💊 ยาเม็ดที่ 3 Career Path

โดยทั่วไปคนที่เป็น Talent จะมี Passion และ Drive เป็นพื้นฐานของคุณลักษณะที่ติดตัวพวกเขามาอยู่แล้ว ดังนั้นการบริหารคนกลุ่มนี้ให้ได้ผล องค์กรของท่านควรชัดเจนกับการวางความก้าวหน้าทางอาชีพให้กับพนักงานในกลุ่มดังกล่าว เพื่อพวกเขาจะได้ทราบเป้าหมาย และทิศทางที่ชัดเจนว่าจุดหมายปลายทางของสิ่งที่เขาทำอยู่นั้นสุดท้ายแล้วจะไปจบที่ไหน ซึ่งแน่นอนการวางความก้าวหน้าทางอาชีพดังกล่าว จะต้องเป็นการวางแผนร่วมกันของทั้งบริษัทและพนักงาน เพื่อให้เกิดความเห็นชอบที่ตรงกันทั้งสองฝ่ายค่ะ

💊 ยาเม็ดที่ 4 Challenge Assignment

สิ่งหนึ่งในสิ่งที่ทำให้คนภูมิใจในการทำงาน คือ “การได้รับบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ” และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสำเร็จให้กับหน่วยงานหรือองค์กร แน่นอนว่า ถ้าคุณมีการมอบหมายงานท้าทาย และมีผลต่อธุรกิจ โดยชี้ให้เห็นว่างานที่เรามอบหมายถึงมีความสำคัญต่อองค์กรอย่างไร แองจี้เชื่อว่า Talent ของคุณต้องยกมือขอทำแน่นอน และในระหว่างที่รับผิดชอบงานนั้นอยู่เขาก็จะไม่ทิ้งงาน หรือหนีไปทำงานที่อื่น เพราะเขาตั้งหน้าตั้งตารอคอยดูผลลัพธ์ที่เกิดจากการลงแรงของเขาไป ซึ่งนั่นก็เป็นอีกวิธีที่เราจะ Retain พนักงานได้ค่ะ

หากท่านใดใช้งาน 1 ใน 4 ของยารักษาที่แองจี้ยกมาในวันนี้เป็นประจำอยู่แล้ว แองจี้ต้องขอแสดงความยินดีให้แก่องค์กรของท่าน เพราะแปลว่าท่านสามารถรักษา Talent ได้อยู่หมัด และหากท่านเพิ่มการใช้ยาตัวอื่นๆ ใน 4 เม็ดนี้ลงไป รับรองเลยค่ะว่า Talent จะไม่หนีท่านไปไหนอย่างแน่นอน

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

Leave a Reply