Shopping Cart

No products in the cart.

เจาะลึก! วัตถุประสงค์ KPI วัดผลพนักงานอย่างไรให้ปังตลอดปี

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

”วัตถุประสงค์ที่แท้จริง“ คือ สิ่งสำคัญที่ HR ห้ามมองข้ามในการนำระบบ KPI มาใช้

ไม่เพียงแค่ระบบ KPI เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สำหรับงาน HR ที่มีระบบ และเครื่องมือมากมายต่างๆ ที่ต้องใช้เพื่อตอบสนองเป้าหมายขององค์กร การแบ่งแยกเครื่องมือต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ สิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะมันจะทำให้เราสามารถดึงประสิทธิภาพของระบบ และเครื่องมือแต่ละอันออกมาได้ดีที่สุด

ซึ่งในระบบ KPI วัตถุประสงค์ที่แท้จริงมีอยู่ 4 ด้านหลักๆ ได้แก่ พัฒนา, รักษา, สนับสนุน และแก้ไขปัญหา

🔑 มาดูด้านแรกกันค่ะ “พัฒนา” คือการที่เราใช้ระบบนี้เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น โดยใช้การเปรียบเทียบจากผลงานที่ผ่านมา เช่น เราจะลดเวลาส่งของให้ลูกค้าจาก 3 วันทำการ เหลือเพียง 2 วันทำการ

🔑 ด้านที่ 2 “รักษา” นอกจากเราจะพัฒนาให้ดีขึ้นแล้ว เราต้องมั่นใจด้วยว่าเราจะไม่ทำให้ผลงานนั้นต่ำลงกว่าที่ผ่านมา เราต้องรักษาประสิทธิภาพ และคุณภาพของงานอยู่เสมอ หากเราใช้ระบบ KPI ไปถึงจุดหนึ่ง เราอาจนำ KPI เป็น Guidelines ในการรักษามาตราฐาน เช่น เราจะตอบกลับลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง

🔑 ต่อมาด้านที่ 3 “สนับสนุน” ในที่จะหมายถึง การที่ KPI ของแต่ละคน และแต่ละหน่วยงานมีส่วนช่วยในการสนับสนุนเป้าหมาย กลยุทธ์ และภารกิจขององค์กร เช่น ปีที่ผ่านมาเรายอดขาย 100 ล้าน ปีนี้เราตั้งเป้าให้เติบโตขึ้น 50% ดังนั้น ปีนี้เป้าหมายของเราคือ ยอดขาย 150 ล้าน เพื่อให้ตอบสนองต่อเป้าหมายได้ ฝ่ายผลิตจะต้องวางแผนการผลิต, ฝ่ายขายจะต้องวางแผนการขาย และพนักงานขายแต่ละคนจะต้องรับยอดคนละเท่าไหร่ต่อเดือน ซึ่งเป็นหน้าที่ของระบบ KPI ที่จะช่วยสนับสนุนตรงส่วนนี้ค่ะ

🔑 ด้านสุดท้าย “แก้ไขปัญหา” หากเราใช้ระบบ KPI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะสามารถนำ KPI มาใช้ในการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาในงานที่เรามีอยู่เพื่อให้ดีขึ้นได้ค่ะ

ทั้งหมด 4 ด้านนี้คือหัวใจสำคัญของการนำระบบ KPI มาใช้ หากท่านใดนำระบบมาใช้โดยขาดความเข้าใจ มุ่งเน้นไปที่ด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช้วัตถุประสงค์ของ KPI แน่นอนว่าผลลัพธ์ย่อมออกมาไม่ดีเท่าที่ควร และเป็นการสิ้นเปลืองเวลา และทรัพยากร ฉะนั้นก่อนจะนำเครื่องมือใดๆ มาใช้แองจี้อยากให้ทุกท่านศึกษาวัตถุประสงค์ที่แท้จริง และผลลัพธ์ที่เครื่องมือจะสามารถมอบให้เราได้ แล้วการทำงานของท่านจะยกระดับไปอีกขั้นเลยทีเดียวค่ะ

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

Leave a Reply