Shopping Cart

No products in the cart.

ค้นหา Key Talent ด้วย 9 Box Grid

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

กลับมาอีกครั้งกับการค้นหา Key Talent ภายในองค์กรกับแองจี้กันค่ะ

รอบก่อนเราได้พูดถึง Potentials ทั้ง 4 ด้านที่สำคัญในการประเมินหา Talent กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้แองจี้จะมาบอกทุกท่านค่ะว่าเราจะเอา Potentials เหล่านั้นมาประเมินควบคู่กับ Performance ได้อย่างไร

เริ่มแรกแองจี้ขอเบิกตัวผู้ช่วยคนสำคัญในวันนี้ของเรากันก่อนค่ะ นั่นก็คือ “9 Box Grid”

สำหรับท่านใดที่ยังไม่เคยใช้เครื่องมือตัวนี้ แองจี้ขออธิบายสั้นๆ ว่า 9 Box Grid นั้นเป็นเครื่องมือสำหรับการประเมินผล และพัฒนาพนักงานของเรานั่นเองค่ะ เพื่อให้ HR และเหล่าผู้บริหารสามารถมองเห็นคนที่มีศักยภาพเหมาะแก่การเติบโต และคนที่มีความเสี่ยงต้องจับตาดูเป็นพิเศษ

ซึ่งเราจะแบ่งเป็น 2 แกน โดยให้แกนแนวนอนเป็นเรื่องของ Performance และแกนตั้งเป็นเรื่องของ Potentials แบบในรูปด้านล่างค่ะ

เมื่อ 9 Box Grid ของเราพร้อมแล้ว ก่อนที่จะเริ่มค้นหา Talent เรามาประเมินพนักงานแต่ละคนของเราในด้าน Performance และ Potentials กันก่อนค่ะ โดยการประเมินนั้นให้เราแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ สูง=3 กลาง=2 และ ต่ำ=1

เอาล่ะค่ะทีนี้เครื่องมือค้นหา Talent ของเราก็พร้อมแล้ว ให้ทุกท่านนำชื่อพนักงานแปะตามผลการประเมินที่เขาได้ค่ะ เช่น นาย A ได้คะแนน Performance 2 และ Potentials 3 จะเท่ากับว่า นาย A อยู่ในช่องพนักงานที่มีศักยภาพสูง ควรค่าแก่การพัฒนาและให้โอกาสเติบโตต่อไป แต่นาย B ได้คะแนน Performance 1 และ Potentials 2 จะทำให้นาย B อยู่ในสถานะควรจับตาดูเป็นพิเศษค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเครื่องมือช่วยค้นหา Key Talent ในวันนี้ ถือเป็นเครื่องมือที่ใช้งานไม่ยาก และได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างใช้งานได้จริงเลยทีเดียว หวังว่าทุกท่านจะลองนำเครื่องมือตัวนี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ และหากมีโอกาสแองจี้จะนำเครื่องมือดีๆ แบบนี้มาแนะนำกับทุกท่านอีกอย่างแน่นอนค่ะ ติดตามรอกันได้เลย

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

Leave a Reply